Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

- Nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, chương trình Hỗ trợ sinh kế - trao tặng dê sinh sản cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn xã Trung Minh (Yên Sơn) đã có kết quả bước đầu, góp phần giúp người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, tạo sinh kế bền vững.

Trong tháng 5-2024, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Hội Chữ thập đỏ tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế- trao tặng dê sinh sản cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của xã Trung Minh. Đoàn đã trao tặng 100 con dê cho 10 hộ là đồng bào dân tộc Mông và Dao thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn thôn Vàng On và Khuôn Nà, tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Đàn dê giống của gia đình anh Lù Seo Mìn, thôn Vàng On, xã Trung Minh (Yên Sơn) được gia đình chăm sóc và phát triển tốt.

Là 1 trong 10 hộ được hỗ trợ dê sinh sản từ chương trình, anh Hoàng Văn Tiến, dân tộc Dao, hộ nghèo thôn Khuôn Nà cho biết, trước kia gia đình cũng chăn nuôi, nhưng do vốn không có nhiều chỉ nuôi nhỏ lẻ. Đợt này, gia đình được các cơ quan, đơn vị của trung ương, tỉnh, huyện, xã quan tâm hỗ trợ cho 10 con dê sinh sản. Nhờ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nên đàn dê phát triển rất khỏe mạnh, dự kiến cuối năm nay dê sẽ sinh sản lần đầu, giúp tăng đàn dê, tăng thu nhập cho gia đình.

Gia đình anh Giàng Seo Sự, dân tộc Mông, hộ nghèo thôn Vàng On được nhận 10 con dê giống. Anh Sự phấn khởi nói, nhà đông con nên từ trước tới nay nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào mấy sào lúa, ngô. Thiếu sinh kế nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Việc hỗ trợ dê giống rất phù hợp với đồng đất địa phương. Ở thôn đất rộng, dê nhiều thức ăn, lại được cán bộ thú y kiểm tra thường xuyên chắc chắn đàn dê của gia đình anh sẽ nhanh lớn. Theo anh Sự, nuôi dê không khó, sinh sản nhanh, một năm đẻ 2 lứa. Thị trường tiêu thụ không khó bởi đường giao thông ở địa phương đi lại cũng thuận tiện nên thương lái sẽ đến tận nơi tìm mua.

Chương trình hỗ cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số của xã đã mang đến ý nghĩa lớn, giúp hộ nghèo tự tin ổn định cuộc sống. Bà Lý Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết, Trung Minh là xã nghèo thuộc diện vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Từ năm 2023 đến nay, chương trình “Hỗ trợ sinh kế - trao tặng dê sinh sản” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện trao tặng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số của xã có ý nghĩa dân sinh rất lớn. Trước đó, năm 2023 Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 30 con dê sinh sản cho 3 hộ đồng bào Mông trị giá 100 triệu đồng, đến giờ tổng đàn dê đã tăng lên 55 con. Từ hiệu quả này, Hội đã mở rộng chương trình phát triển vùng nuôi dê thêm 10 đàn nữa cho 10 hộ, qua đó tạo thêm sinh kế để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Có thể thấy, Chương trình Hỗ trợ sinh kế - trao tặng dê sinh sản cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn xã Trung Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo dần ổn định cuộc sống ấm no, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục